Camera trọn bộ giá rẻ tại cameratayninh24h.com

Kinh doanh Doanh nghiệp Việt "thua" ngay tại phiên chợ hàng Việt

Thảo luận trong 'Startup, Khởi nghiệp' bắt đầu bởi Tây Ninh 24h, 11/10/15.

Lượt xem: 1,059

  1. Tây Ninh 24h Vì Tây Ninh phát triển

    Dù đã duy trì được nhiều năm nhưng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Tây Ninh đang ngày càng giảm chất lượng, nhiều thương hiệu Việt “vắng mặt” trong các phiên chợ hàng Việt ở nông thôn đã tạo chỗ trống cho hàng ngoại dần lấn sân.
    phien-cho-hang-viet-tayninh24h.jpg
    Phiên chợ hàng Việt tại huyện Châu Thành

    Từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng ở vùng nông thôn tại các huyện Bến Cầu và Châu Thành, thu hút được 30.000 lượt người dân địa phương tham quan, mua sắm.

    Hàng Thái lấn sân

    Tuy nhiên, sức mua tại các phiên chợ này ngày càng giảm khi cả 2 phiên chợ nói trên chỉ đạt được tổng doanh thu 2,5 tỷ đồng. Theo ghi nhận, sức hút của các phiên chợ này đã giảm dần bởi hàng hóa kém phong phú, các thương hiệu tên tuổi đang “rút” dần tạo cơ hội cho hàng ngoại có thêm “cửa” tồn tại, lan rộng, từ đó không ít mặt hàng nội bị lấn át bởi hàng ngoại, đặc biệt là hàng Thái.

    Theo Phòng Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương Tây Ninh, không bao lâu nữa, hàng Thái Lan sẽ dần tiến sâu vào thị trường Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hệ thống phân phối, thì trong tương lai không xa, hàng Thái sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt.

    Tại các phiên chợ vừa qua, hàng Thái dù xuất hiện không chính thức mà chỉ trộn lẫn trong các gian hàng nhưng lại được người tiêu dùng ưa thích vì chất lượng vượt trội, màu sắc, mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng hơn, đồng thời đáp ứng được cho mọi đối tượng có thu nhập từ thấp đến cao. Nhiều sản phẩm tiêu dùng của Thái Lan như dầu gội, sữa tắm, hoá mỹ phẩm, quần áo… được ưa chuộng. Được biết, các doanh nghiệp Thái Lan rất chú trọng công tác phân phối, tiếp thị, xây dựng hệ thống bán lẻ cũng như cơ chế ưu đãi cho các nhà phân phối.

    Ở chiều hướng ngược lại, không ít doanh nghiệp Việt Nam xem phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” là hoạt động bán hàng thuần tuý, chú trọng doanh thu, lỗ lãi từng phiên chợ, chứ chưa xem đây là cơ hội quảng bá, tiếp thị sản phẩm, thương hiệu và là trách nhiệm với xã hội. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm nắm bắt yêu cầu, đặc điểm của thị trường để có kế hoạch phát triển mạng lưới bán hàng.

    Nâng cấp ngay kẻo trễ

    Thực tế cho thấy tuy người dân đã có ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam, nhưng hàng Việt chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Không ít người tiêu dùng cho rằng hàng nội còn đơn điệu, chất lượng chưa thật sự bảo đảm, mẫu mã chưa bắt mắt, giá cả chưa hấp dẫn… Các mặt hàng của Việt Nam, nếu có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt thì giá thành lại cao, không thể tiêu thụ được ở vùng nông thôn, bởi đa phần người tiêu dùng có thu nhập thấp.

    Các thương hiệu tên tuổi Việt đang “rút” dần tạo cơ hội cho hàng ngoại lấn sân.

    Theo Sở Công Thương Tây Ninh, qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, do quy mô tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn còn nhỏ lại chưa thường xuyên; kiểu dáng, bao bì hàng hoá còn chậm cải tiến; hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tồn tại nên số lượng người đến với hàng Việt vẫn chưa nhiều. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp Việt Nam chỉ quan tâm đến doanh thu sau các phiên chợ hàng Việt, ít quan tâm đến khâu chăm sóc khách hàng, tư vấn, tiếp cận khách hàng… nên hàng Việt chưa thật sự “đi sâu” vào lòng người tiêu dùng.

    Dự kiến trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tổ chức thêm 1 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Dương Minh Châu. Và sẽ còn nhiều phiên chợ khác nữa nhưng để cạnh tranh được với hàng ngoại, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng sức cạnh tranh bằng các sản phẩm mới với mẫu mã phong phú, chất lượng hàng hoá tốt, an toàn; đồng thời cần có chiến lược quảng bá thiết thực, mạnh mẽ tới người tiêu dùng bằng các hoạt động khuyến mãi và tiếp thị, phải xem khách hàng là thượng đế, chú trọng khâu chăm sóc khách hàng…

    Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp
     
  2. Bình Luận Bằng Facebook





VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU:


Bấm SUBSCRIBE LIKE ngay để được xem nhiều video hơn: