Kế toán tổng hợp là người có khả năng phối hợp các dữ liệu của các bộ phận để lập báo cáo tài chính. Kế toán tổng hợp có trách nhiệm và công việc rất rộng và khái quát, là người làm công viêc dưới quyền của kế toán trường, nếu bạn làm kế toán tổng hợp mà chưa trai qua kinh nghiệm làm kế toán chi tiết thì rất khó có thể làm được vì với bộ phận này bạn phải am hiểu nhiều lĩnh vực và có chuyên môn rộng mới tổng hợp được các dữ liệu trong công ty, gồm các công việc như: hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát, chứng từ điều chỉnh là không thể thiếu. Để được đặt ở vị trí này, kế toán cần phải có một sự hiểu biết về quá trình bao quát của kế toán đơn vị, sự hiểu biết về các quy định về thuế và tài chính báo cáo cũng như khả năng phối hợp công việc của nhân viên trong bộ phận kế toán. 1. Công việc của kế toán tổng hợp Để thực hiện công việc của một kế toán tổng hợp, điều đầu tiên bạn phải hiểu hầu hết các nghiệp vụ kế toán, cộng với các kỹ năng phân tích là tốt. công việc cụ thể để làm, họ phải được dựa trên mô tả công việc. Nhưng nói chung, công việc của kế toán tổng hợp phải làm như sau: - Quản lý kế toán: kế toán đảm bảo chính xác, đầy đủ và kịp thời. Các chứng từ, hoá đơn phải hợp pháp. Báo cáo hàng tháng, theo dõi chi phí trích trước, chưa thực hiện. Đảm bảo báo cáo kịp thời về thời gian. - Quản lý hàng tồn kho: Thực hiện hòa giải giữa hàng tồn kho và sổ sách thực tế. Làm việc với thủ kho để xác định sự khác biệt, nếu có, và tìm ra nguyên nhân và điều trị. - Kiểm tra các chi phí: làm việc với kế toán chi phí để phân tích giá thành sản phẩm. Kiểm tra và phân bổ chi phí trong kỳ. - Cố định Theo dõi tài sản: trích khấu hao theo dõi, mua sắm và thanh lý. - Ngân sách: Tham gia lập ngân sách cho công ty. - Chuẩn bị các báo cáo thuế và thống kê theo yêu cầu. - Làm việc với các công ty kiểm toán nội bộ và bên ngoài. 2. Điều kiện để làm được kế toán tổng hợp - Để làm được kế toán tổng hợp thì bạn phải trải qua các công việc của kế toán chi tiết, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác kế toán, am hiểu nhiều chuyên ngành kế toán. - Có năng lực kế toán chuyên nghiệp, có khả năng tổng hợp, nắm vững hệ thống kế toán. - Tổ chức, sắp xếp và xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ được phân công. - Biết tổng hợp và phân tích báo cáo. Thi hành nhiệm vụ chính xác và đúng quy định. - Có kiến thức cơ bản của quá trình sản xuất công nghệ trong công ty - Kỹ năng văn phòng: thành thạo, đặc biệt là trên excel, chức năng và công dụng của excel - Kỹ năng mềm: Làm một tốt phần mềm kế toán và biết làm thế nào để sử dụng phần mềm nhanh - Đặc điểm: cẩn thận, nhanh nhẹn, sáng tạo Bạn là một người đang học kế toán và yêu thích công việc của kế toán tổng hợp thì bạn cũng nên bắt đầu từ kế toán chi tiết, bất kỳ một ngành nào đều cũng phải đặt nền móng trước khi hình thành và phát triển! Hãy trang bị cho riêng mình kinh nghiệm thực tế, một nền tảng kiến thức vững chắc, và bạn cũng đừng quên thường xuyên cập nhật các quy định mới trong ngành kế toán để có thể am hiểu được những đổi mới từ đó làm việc hiệu quả hơn để đi nhanh hơn và có tương lai tươi sáng hơn. Kế toán tổng hợp là người đứng sau kế toán trưởng, nếu bạn làm việc hiệu quả thì đây là cơ hội rất lớn để bạn bước lên vị trí kế toán trưởng. Xem thông tin chi tiết và bồi dưỡng kiến thức kế toán trưởng tại website: www.gec.edu.vn , chứng chỉ kế toán trưởng do Bộ Tài Chính cấp. Nguồn: http://hocketoanhcm.blogspot.com/2017/02/tim-hieu-ro-hon-ve-ke-toan-tong-hop.html